Đề thi học kì 1 Văn 10 Kết nối tri thức - Đề số 14 | Đề thi, đề kiểm tra Văn 10

admin

Lựa lựa chọn câu nhằm coi tiếng giải thời gian nhanh hơn

Đề thi

I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và tiến hành những đòi hỏi nêu ở dưới:

Thương quốc gia bên trên tía ngàn hòn đảo

Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn

Máu đang được sập ở Trường Sa ngày ấy

Bạn tôi ở bên dưới sóng đậm vùi thân

Nếu Tổ quốc neo bản thân đầu sóng cả

Những chàng trai rời khỏi hòn đảo đang được quên mình

Một sắc chỉ về Hoàng Sa thuở trước

Còn truyền đời con cái con cháu mãi đinh ninh

Nếu Tổ quốc nom kể từ bao tổn thất mát

Máu xương ê dằng dặc trong cả ngàn đời

Hồn dân tộc bản địa ngàn năm ko Chịu đựng khuất

Dáng con cái tàu vẫn phía mãi rời khỏi khơi

(Tổ quốc nom kể từ biển khơi, Nguyễn Việt Chiến, dẫn mối cung cấp thivien.net)

Chọn đáp án đích nhất

Câu 1: Phương thức miêu tả chủ yếu của văn phiên bản là:

A. Tự sự     C. Biểu cảm

B. Miêu tả   D. Thuyết minh

Câu 2: Xác ấn định thể thơ của đoạn trích trên?

A. Thơ tự động do                     C. Thơ tự động sự

B. Thơ thất ngôn chén cú lối luật     D. Thơ thất ngôn chén cú

Câu 3: Nhân vật trữ tình trong khúc thơ “thương” điều gì?

A.Đất nước

B.Đất nước tía ngàn quần đảo.

C.Đất nước tía ngàn quần đảo, trong cả ngàn năm bóng giặc chập chờn

D.Tổ quốc nom kể từ bao tổn thất mát                   

Câu 4: Xác ấn định nội dung chủ yếu của đoạn thơ trên?

A. Lòng căm phẫn giặc thâm thúy, mãnh liệt

B. Thương cảm với những quả đât ở lại điểm biên thuỳ Tổ quốc

C. Cảm phục những người dân đồng chí ngày tối đảm bảo an toàn hòn đảo và quần hòn đảo của dân tộc

D. Tình yêu thương với biển khơi hòn đảo quê nhà khu đất nước

Câu 5: Nghĩa của kể từ “sắc chỉ” là gì?

A.Vẻ đẹp mắt của điểm nào là ê cụ thể

B.Mệnh mệnh lệnh vì thế văn phiên bản của vua

C.Ý chỉ trong phòng vua truyền vì thế khẩu ngữ

D.Cả tía đáp án đều đúng

Câu 6: Những hình hình họa “máu sập, sóng đậm vùi thân ái, ngày tiết xương” ý nghĩa như vậy nào?

A.Sự đồng cảm xót thương của người sáng tác với những người dân bộ đội trẻ con ngày ngày đảm bảo an toàn hòn đảo và quần hòn đảo của dân tộc bản địa.

B.Sự mất mát tổn thất non của những quả đât trượt xuống vì như thế Tổ quốc

C.Điều khiếu nại trở ngại gian truân của những quả đât ngày ngày đảm bảo an toàn biển khơi hòn đảo quê nhà.

D.Cả tía đáp án trên

Câu 7:  Qua đoạn thơ thấy được thái chừng, tình thân gì của anh hùng trữ tình?

A. Trân trọng hàm ơn những quả đât, những mới chuồn trước đang được mất mát vì như thế sự bình yên lặng của biển khơi hòn đảo quê hương

B. Tình yêu thương, niềm kiêu hãnh với vẻ đẹp mắt của quê nhà quốc gia.

C. Gửi gắm lòng quyết tâm đảm bảo an toàn biển khơi hòn đảo quê hương

D. Cả 3 đáp án trên        

Trả tiếng câu hỏi/ tiến hành yêu thương cầu:

Câu 8: Anh/chị tâm trí ra làm sao về nhì câu thơ bên dưới đây?

Hồn dân tộc bản địa ngàn năm ko Chịu đựng khuất

Dáng con cái tàu vẫn phía mãi rời khỏi khơi

Câu 9: Theo anh/chị biển khơi, hòn đảo và quần hòn đảo ý nghĩa ra làm sao với khu đất nước?

Câu 10: Từ đoạn trích anh/chị hãy cho biết thêm phiên bản thân ái với trách cứ nhiệm và hành vi ra làm sao với biển khơi hòn đảo quê nhà khu đất nước?

II. VIẾT: (4,0 điểm)

Phía buôn bản đang được khuất hẳn, tuy nhiên tôi vẫn đăm đắm nom bám theo. Tôi chuồn đang được nhiều điểm, đóng góp quân lại ở nhiều điểm, cảnh quan xinh tươi rộng lớn trên đây nhiều, quần chúng. # coi tôi như người buôn bản và cũng đều có những tình nhân tôi thiết tha tuy nhiên sao mức độ hấp dẫn, thương nhớ vẫn ko mạnh mẽ, day dứt vì thế mảnh đất nền nơi bắt đầu cằn này.

Làng mạc bị tàn đập phá tuy nhiên mảnh đất nền quê nhà vẫn vừa sức nuôi sinh sống tôi như rất lâu rồi nếu như tôi với ngày về bên. Tại miếng khu đất ấy mon giêng tôi chuồn thắp kho bãi khơi ổ loài chuột, mon tám nước lên tiến công dậm, úp cá, đơm tép, dấm cá rô, mon chín, mon mươi chuồn móc con cái domain authority bên dưới vệ sông. ở miếng khu đất ấy những ngày phiên chợ dì tôi lại mua sắm mang đến vài ba hình mẫu bánh dợm, tối ở với chú, chú gác chân lên tôi nhưng mà lẩy Kiều, dìm thơ, những tối liên hoan xã nghe hình mẫu Tỵ hát chèo và song khi lại được ngồi rỉ tai với Cún con cái nói lại những kỷ niệm xinh tươi hồi thơ ấu.

Khung cảnh cộng đồng xung quanh tôi chính thức lờ mờ dần dần rồi white xóa, sương xuống dày quánh cho tới không thể nom rõ ràng vật gì nữa. Phảng phất vô bầu không khí với loại hương thơm không xa lạ, ko hẳn là hương thơm nhang ngày Tết, cũng ko nên là loại hương thơm nào là không giống rất có thể gọi thương hiệu được, nó man mác, có lẽ rằng đang được lâu lắm tôi mới mẻ lại cảm nhận thấy nó. Thôi, tôi lưu giữ rời khỏi rồi... này đó là loại vị đặc biệt quan trọng, vị của quê nhà...

(Ngày Tết về thăm hỏi quê, Nguyễn Khải)

Đoạn trích bên trên thưa cho tới yếu tố gì? Anh/chị hãy viết lách bài bác luận (500 chữ) phân tách, cảm biến về yếu tố được thưa cho tới.

Đáp án

Phần I. ĐỌC HIỂU

Câu 1

Câu 2

Câu 3

Câu 4

Câu 5

Câu 6

Câu 7

C

A

C

D

B

B

D

Câu 1: Phương thức miêu tả chủ yếu của văn phiên bản là:

A. Tự sự      C. Biểu cảm

B. Miêu tả   D. Thuyết minh

 Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Nhớ lại kỹ năng về công thức biểu đạt

Lời giải chi tiết:

Phương thức miêu tả chủ yếu của văn bản: Biểu cảm

→ Đáp án C

Câu 2: Xác ấn định thể thơ của đoạn trích trên?

A. Thơ 8 chữ                     C. Thơ tự động sự

B. Thơ thất ngôn chén cú lối luật     D. Thơ thất ngôn chén cú

 Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích

Nhớ lại kỹ năng về thể thơ

Lời giải chi tiết:

Thể thơ của đoạn trích: thơ tám chữ

→ Đáp án A

Câu 3: Nhân vật trữ tình trong khúc thơ “thương” điều gì?

A.Đất nước

B.Đất nước tía ngàn quần đảo.

C.Đất nước tía ngàn quần đảo, trong cả ngàn năm bóng giặc chập chờn

D.Tổ quốc nom kể từ bao tổn thất mát                   

 Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn thơ

Lời giải chi tiết:

Nhân vật trữ tình trong khúc thơ “thương”: Đất nước tía ngàn quần đảo, trong cả ngàn năm bóng giặc chập chờn

→ Đáp án C

Câu 4: Xác ấn định nội dung chủ yếu của đoạn thơ trên?

A. Lòng căm phẫn giặc thâm thúy, mãnh liệt

B. Thương cảm với những quả đât ở lại điểm biên thuỳ Tổ quốc

C. Cảm phục những người dân đồng chí ngày tối đảm bảo an toàn hòn đảo và quần hòn đảo của dân tộc

D. Tình yêu thương với biển khơi hòn đảo quê nhà khu đất nước

 Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích

Xác ấn định nội dung chính

Lời giải chi tiết:

Nội dung chủ yếu của đoạn thơ trên: Tình yêu thương với biển khơi hòn đảo quê nhà khu đất nước

→ Đáp án D

Câu 5: Nghĩa của kể từ “sắc chỉ” là gì?

A.Vẻ đẹp mắt của điểm nào là ê cụ thể

B.Mệnh mệnh lệnh vì thế văn phiên bản của vua

C.Ý chỉ trong phòng vua truyền vì thế khẩu ngữ

D.Cả tía đáp án đều đúng

 Phương pháp giải:

Đọc kĩ câu thơ với chứa chấp kể từ ngữ

Phân tích nghĩa của câu thơ, kể từ ê suy rời khỏi nghĩa của từ

 Lời giải chi tiết:

Nghĩa của kể từ “sắc chỉ” là: Mệnh mệnh lệnh vì thế văn phiên bản của vua

→ Đáp án B

Câu 6: Những hình hình họa “máu sập, sóng đậm vùi thân ái, ngày tiết xương” ý nghĩa như vậy nào?

A.Sự đồng cảm xót thương của người sáng tác với những người dân bộ đội trẻ con ngày ngày đảm bảo an toàn hòn đảo và quần hòn đảo của dân tộc bản địa.

B.Sự mất mát tổn thất non của những quả đât trượt xuống vì như thế Tổ quốc

C.Điều khiếu nại trở ngại gian truân của những quả đât ngày ngày đảm bảo an toàn biển khơi hòn đảo quê nhà.

D.Cả tía đáp án trên

 Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản

Chú ý hình hình họa “máu sập, sóng đậm vùi thân ái, ngày tiết xương”

Lời giải chi tiết:

Những hình hình họa “máu sập, sóng đậm vùi thân ái, ngày tiết xương” với ý nghĩa: Sự mất mát tổn thất non của những quả đât trượt xuống vì như thế Tổ quốc

→ Đáp án B

Câu 7:  Qua đoạn thơ thấy được thái chừng, tình thân gì của anh hùng trữ tình?

A. Trân trọng hàm ơn những quả đât, những mới chuồn trước đang được mất mát vì như thế sự bình yên lặng của biển khơi hòn đảo quê hương

B. Tình yêu thương, niềm kiêu hãnh với vẻ đẹp mắt của quê nhà quốc gia.

C. Gửi gắm lòng quyết tâm đảm bảo an toàn biển khơi hòn đảo quê hương

D. Cả 3 đáp án trên        

 Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn thơ

Phân tích tình thân, thái chừng của anh hùng trữ tình

Lời giải chi tiết:

Thái chừng, tình thân gì của anh hùng trữ tình:

- Trân trọng hàm ơn những quả đât, những mới chuồn trước đang được mất mát vì như thế sự bình yên lặng của biển khơi hòn đảo quê hương

- Tình yêu thương, niềm kiêu hãnh với vẻ đẹp mắt của quê nhà khu đất nước

- Gửi gắm lòng quyết tâm đảm bảo an toàn biển khơi hòn đảo quê hương

→ Đáp án D

Câu 8: Anh/chị tâm trí ra làm sao về nhì câu thơ bên dưới đây?

Hồn dân tộc bản địa ngàn năm ko Chịu đựng khuất

Dáng con cái tàu vẫn phía mãi rời khỏi khơi

 Phương pháp giải:

Đọc kĩ nhì câu thơ

Nêu tâm trí của phiên bản thân

Lời giải chi tiết:

Hồn dân tộc bản địa ngàn năm ko Chịu đựng khuất

Dáng con cái tàu vẫn phía mãi rời khỏi khơi

-Cả dân tộc bản địa tao trong cả trong năm mon rộng lớn lâu năm của lịch sử vẻ vang cho tới ni đều ko Chịu đựng khuất phục trước quân địch.

-Hình hình họa “dáng con cái tàu” ẩn dụ mang đến những quả đât, những mới tiếp bước phụ thân ông phía mãi về biển khơi hòn đảo quê nhà với ý chí quyết tâm đảm bảo an toàn hòa bình biển khơi hòn đảo quốc gia.

Câu 9: Theo anh/chị biển khơi, hòn đảo và quần hòn đảo ý nghĩa ra làm sao với khu đất nước?

Phương pháp giải:

Dựa vô phần phân tách phía trên

Nêu ý kiến của phiên bản thân

Lời giải chi tiết:

Biển, hòn đảo và quần hòn đảo ý nghĩa vô cùng cần thiết với quốc gia.

-Đối với bình an - quốc phòng: Biển, hòn đảo và quần hòn đảo tiện lợi tạo hình những tuyến chống thủ đảm bảo an toàn quốc gia.

-Đối với kinh tế: biển khơi, hòn đảo, quần hòn đảo mang đến quyền lợi kinh tế tài chính rộng lớn so với quốc gia.

Câu 10: Từ đoạn trích anh/chị hãy cho biết thêm phiên bản thân ái với trách cứ nhiệm và hành vi ra làm sao với biển khơi hòn đảo quê nhà khu đất nước?

Phương pháp giải:

 Dựa vô phần phân tách ở trên

Nêu bài học kinh nghiệm rút rời khỏi được của phiên bản thân

Lời giải chi tiết:

Học sinh rút rời khỏi được

- Bản thân ái từng cá thể với trách cứ nhiệm lưu giữ gìn, đảm bảo an toàn biển khơi hòn đảo quê nhà quốc gia.

- Học sinh chỉ ra rằng được những hành vi ví dụ, thể hiện nay được trách cứ nhiệm của tôi với quốc gia.

II. VIẾT: (4,0 điểm)

Phía buôn bản đang được khuất hẳn, tuy nhiên tôi vẫn đăm đắm nom bám theo. Tôi chuồn đang được nhiều điểm, đóng góp quân lại ở nhiều điểm, cảnh quan xinh tươi rộng lớn trên đây nhiều, quần chúng. # coi tôi như người buôn bản và cũng đều có những tình nhân tôi thiết tha tuy nhiên sao mức độ hấp dẫn, thương nhớ vẫn ko mạnh mẽ, day dứt vì thế mảnh đất nền nơi bắt đầu cằn này.

Làng mạc bị tàn đập phá tuy nhiên mảnh đất nền quê nhà vẫn vừa sức nuôi sinh sống tôi như rất lâu rồi nếu như tôi với ngày về bên. Tại miếng khu đất ấy mon giêng tôi chuồn thắp kho bãi khơi ổ loài chuột, mon tám nước lên tiến công dậm, úp cá, đơm tép, dấm cá rô, mon chín, mon mươi chuồn móc con cái domain authority bên dưới vệ sông. ở miếng khu đất ấy những ngày phiên chợ dì tôi lại mua sắm mang đến vài ba hình mẫu bánh dợm, tối ở với chú, chú gác chân lên tôi nhưng mà lẩy Kiều, dìm thơ, những tối liên hoan xã nghe hình mẫu Tỵ hát chèo và song khi lại được ngồi rỉ tai với Cún con cái nói lại những kỷ niệm xinh tươi hồi thơ ấu.

Khung cảnh cộng đồng xung quanh tôi chính thức lờ mờ dần dần rồi white xóa, sương xuống dày quánh cho tới không thể nom rõ ràng vật gì nữa. Phảng phất vô bầu không khí với loại hương thơm không xa lạ, ko hẳn là hương thơm nhang ngày Tết, cũng ko nên là loại hương thơm nào là không giống rất có thể gọi thương hiệu được, nó man mác, có lẽ rằng đang được lâu lắm tôi mới mẻ lại cảm nhận thấy nó. Thôi, tôi lưu giữ rời khỏi rồi... này đó là loại vị đặc biệt quan trọng, vị của quê nhà...

(Ngày Tết về thăm hỏi quê, Nguyễn Khải)

Đoạn trích bên trên thưa cho tới yếu tố gì? Anh/chị hãy viết lách bài bác luận (500 chữ) phân tách, cảm biến về yếu tố được thưa cho tới.

Phương pháp giải

Dựa vô kỹ năng và kĩ năng viết lách bài bác văn đang được học

Lời giải chi tiết

a. Đảm bảo cấu hình bài bác nghị luận

Mở bài bác nêu được yếu tố, thân ái bài bác tổ chức thực hiện được yếu tố, kết bài bác bao quát được vấn đề

b. Xác ấn định đích yếu tố cần thiết nghị luận:

Tình cảm của người sáng tác so với nông thôn và mảnh đất nền quê nhà.  

c. Triển khai vấn kiến nghị luận trở nên những luận điểm

    Học sinh rất có thể tổ chức thực hiện bám theo vô số cách thức, tuy nhiên cần thiết áp dụng chất lượng tốt những thao tác lập luận, phối hợp nghiêm ngặt thân ái lí lẽ và dẫn triệu chứng. Dưới đó là một vài ba khêu ý:

- Vẻ đẹp mắt của quê nhà trong tâm địa tác giả:

+ Giản dị, thân mật gắn sát với những kí ức tuổi hạc thơ và in thâm thúy vô tâm trí của người sáng tác.

+ Dù bị cuộc chiến tranh tàn đập phá vẫn vừa sức bao quanh mang đến anh hùng tôi.

-Tình cảm của tác giả:

+ Yêu mến, trân trọng, kiêu hãnh về quê hương

+ Quê mùi hương luôn luôn in thâm thúy vô tâm trí của người sáng tác, cho dù chuồn nhiều điểm so với anh quê nhà vẫn chính là nới đẹp tuyệt vời nhất.

+ Gắn bó thâm thúy nặng nề với quê nhà, cảm biến được mùi vị riêng biệt của quê nhà này.

- Đánh giá bán chung:

Về nội dung:

  + Khẳng ấn định vẻ đẹp mắt của quê nhà và tấm lòng trong phòng văn.

Về nghệ thuật:

  + Ngôn ngữ hình hình họa giản dị, mộc mạc, thân mật.

  + Giọng văn nhẹ dịu thâm thúy lắng.

d. Chính miêu tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chỉnh chủ yếu miêu tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

e. Sáng tạo:

  Thể hiện nay tâm trí thâm thúy về vấn kiến nghị luận; với cơ hội miêu tả mới mẻ mẻ, tạo nên.

Loigiaihay.com