Có ý kiến cho rằng: “Có ba điều trong cuộc đời mỗi người, nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội". Hãy bình luận ý kiến đó - Ngữ Văn 12 | Văn mẫu 12

admin

Kiếp nhân sinh lâu năm hoặc ngắn? Làm người khó khăn hoặc dễ? Có biết bao thắc mắc được từng người, tự động đề ra nhằm căn vặn bản thân, với biết bao câu ca, giờ hát, danh ngôn thâm thúy, lí thú, đang trở thành hành trang nhập đời của từng người, từng tất cả chúng ta. Làm sao nhằm sinh sống rất đẹp, sinh sống chất lượng tốt, vượt qua thực hiện ngôi nhà với chủ ý sau đây:

“Có phụ vương điều nhập cuộc sống từng người, nếu như trải qua sẽ không còn lấy lại được: thời hạn, điều rằng và cơ hội”.

Mỗi người là một trong thành viên nhập cõi nhân sinh. Sướng hoặc cực, hí hửng hoặc buồn, vận hên hoặc túng bấn yếu hèn, khỏe khoắn hoặc bệnh tật, ngôi trường lâu hoặc đoản lâu từng người một trong những phận, một hoàn cảnh, này ai tương tự ai? Đúng thời hạn, điều rằng và thời cơ là những “tài sản’’ vô nằm trong trân quý so với từng người. Những loại ấy vẫn trôi qua loa thì ko lúc nào lấy lại được. Do cơ, nên sinh sống thế nào, sinh sống tích đặc biệt hoặc buông xuôi, sinh sống rất đẹp hoặc sinh sống vô vị, sinh sống nhạt nhẽo nhẽo, sinh sống quá như "phường giá chỉ áo túi cơm!”.

1. Trước không còn, nói tới thời hạn.

Thời lừa lọc là vàng; thời hạn quý rộng lớn vàng. Quỹ thời hạn là vốn liếng sinh sống của từng người. chén ngủ hí hửng nghịch tặc, học tập, làm việc... của bất kể ai đều ra mắt theo gót ngày tối, tứ mùa, năm mon. Con người tiêu dùng thì giờ nhằm làm việc phát hành đi ra của nả vật hóa học và từng độ quý hiếm ý thức, nhằm sinh sống nhập no giá, niềm hạnh phúc. Con người cũng sử dụng thời hạn nhằm học tập, banh đem trí tuệ, vượt qua tầm cao của học tập vấn, văn minh.

Quỹ thời hạn sinh lí thì người xem như nhau, tuy nhiên quỹ thời hạn tâm lí của từng người lại không giống nhau. Có người sinh sống nhập tâm trạng: “Ba thu dồn lại một ngày lâu năm ghê”. Có người “uống rượu chi tiêu sầu” nên cảm thấy: “Ba vạn sáu ngàn ngày là bao nhiêu - Kiếp phù du nhìn thấy cũng nực cười!” Có người lại quay quồng “làm ngày ko đầy đủ, tranh giành thủ thực hiện đêm”, nhất là bà con cái nông dân vẫn thức khuya dậy sớm, vẫn một nắng và nóng nhị sương cuốc bẫm cày thâm thúy nhằm thực hiện đi ra những mùa vàng, những chén cơm lênh láng mềm thơm tho.

Thời lừa lọc trôi nhanh chóng “vun vút như thương hiệu cất cánh, như bóng câu (ngựa) lướt qua loa hành lang cửa số, như nước chảy qua loa cầu". Thời lừa lọc một lên đường ko quay về. Sinh, trưởng, lão, dịch, tử và vòng đời của từng người. Tuổi trẻ con thông thường phung phí thì giờ, cho nên vì thế khi mái đầu chớm bạc mới nhất ăn năn hận, mới nhất tiếc nuối: “Ôi kiếp nhấn sinh là thế ấy, như đèn điện, như mây nổi, như bão táp thổi, như tuyết tan..”.

Kẻ lơ là biếng nên sông buông thả: “Ăn no rồi lại ở khoèo - Nghe giục rỗng tuếch chèo, vác bụng lên đường xem”. Dân lừa lọc vẫn châm biếm: “Đời người dân có một gang tay - Ai hoặc ngủ ngày còn tồn tại nửa gang!” Muốn sở hữu được bảng vàng, những sỹ tử, cử tử nên “dùi trau kinh sứ", nên “Thập niên đăng hỏa”, ở việt nam vẫn với những “vua lợn”, “vua quỷ”: như Lê Ngọa Triều, Lê Uy Mục, Lê Tương Dực, tuy nhiên cũng đều có những vị minh quân như Lê Thánh Tông: “Trống đời canh, còn xem sách - Chiêng dịch bóng, chửa thôi chầu”.

Kẻ lơ là biếng, ăn ko ngồi rồi thì khi nào thì cũng cảm nhận thấy quá thời hạn. Người chăm chỉ cần mẫn đua luôn luôn cảm nhận thấy thiếu hụt thời hạn. thạo thực hiện ngôi nhà thời hạn là biết sinh sống tích đặc biệt. Trong bài bác thơ Vội vàng ghi chép nhập thời mươi tám, song mươi, đua sĩ Xuân Diệu vẫn thể hiện nay một tư thế tuyệt đẹp:

Mỗi buối sớm Thần Vui hằng gõ cửa ngõ Tháng giêng ngon như 1 cặp môi sát Tôi sung sướng. Nhưng tất tả vàng một nửa

Tôi ko ngóng nắng và nóng hạ môi hoài xuân.

Vì cảm biến được "Lòng tôi rộng lớn tuy nhiên lượng trời cứ chật - Không mang đến lâu năm thời trẻ con của nhân gian”, nên chàng đua sĩ chúng ta Ngô mới nhất “vội vàng”, mong muốn “say”, mong muốn “riết”, mong muốn “ôm”...

Ta mong muốn thâu nhập một chiếc thơm nhiều Và nước non, và cây, và cỏ rạng...

Thật vậy, thời hạn đặc biệt quý, thời hạn trôi nhanh chóng, một lên đường ko quay về, nên ko được vung phí thời hạn, phải ghi nhận thực hiện ngôi nhà thời hạn.

2. Thời lừa lọc mải miết trôi qua loa, ko thể này lấy lại được, vậy điều rằng thì ra sao? Người xưa từng nói: Tên phun lên đường thì tiết tiếp tục sụp, và thịt nhừ xương tan, khu đô thị lãng phí tàn. Tên phun đi làm việc sao tịch thu được? Lời vẫn thổ lộ làm thế nào lấy lại được? "Lời rằng bão táp bay" (tục ngữ). Lời rằng là vàng. Đó là những điều rằng chất lượng tốt rất đẹp, mang tính chất người, hoặc là điều ngợi ca ngợi, hoặc là điều khuyến khích, yên ủi. Hoặc là điều các cụ, thân phụ u báo ban con cái con cháu. Hoặc là điều thầy, cô dạy dỗ bảo học tập trò. Hoặc là điều đồng minh tâm sự. Hoặc là khẩu ca tâm tình của lứa song. Hoặc là điều kính chào căn vặn âu cần thiết, sung sướng cùa đồng loại. Lời rằng mặc dù chất lượng tốt rất đẹp, nhân bản cho tới đâu cũng khôug thể này lấy lại được.

Còn với những điều rằng độc địa, giờ nguyền rủa, quát lác dỡ. “Lời rằng đọi máu” (Tục ngữ). Có những điều rằng hoàn toàn có thể thực hiện người nghe đau nhức, tủi nhục, căm phẫn uất, tuy nhiên Khi đã và đang được “phun ra” thì làm thế nào lấy lại được? Nhất là những điều rằng tục tằn, thông tục, phàm phu càng ko lấy lại được

Đất xấu xí trồng cây khẳng kheo,

Những người thô tục rằng điểu phàm phu!

Cũng như giờ chim hót nghe đặc biệt hí hửng tai, câu hát, điều ru của bà, của u tuy rằng “gió đem về trời” những vẫn ngấm thâm thúy nhập linh hồn con cái con cháu. Đúng như thi sĩ Nguyễn Duy vẫn viết:

Cái cò... sung chát xẻ chua

Câu ca u hát bão táp đem về trời

Ta lên đường hoàn hảo kiếp nhân loại.

Cũng ko lên đường không còn những điều u ru.

(Ngồi buồn lưu giữ u tao xưa)

Khi điều rằng vẫn “xuất khẩu”, mặc dù hoặc, dở thế này nằm trong ko lấy lại được, bởi vậy, khi rằng năng nên đắn đo, tâm trí thận trọng. Không thể ăn rằng văng mạng được. “Ăn nhai, rằng nghĩ”, nên “uốn lưỡi bảy đợt mới nhất nói" - này đó là điều khuyên răn về việc ăn rằng. Trong tất cả chúng ta, hầu hết ai ai cũng lưu giữ câu:

Lời rằng chẳng thất lạc chi phí mua sắm.

Lựa điều tuy nhiên rằng mang đến thỏa mãn nhu cầu nhau.

Lời rằng thể hiện nay tư tưởng, tình yêu, cơ hội xử sự, thể hiện đậm chất ngầu, nhân cơ hội văn hóa truyền thống của từng người. Lời rằng Khi vẫn trừng trị ngôn thì ko thể này lấy lại được, bởi vậy, tất cả chúng ta nên học tập cách dùng rằng văn minh, lịch sự và trang nhã, lễ quy tắc. Và nên cẩn trọng, lễ phép nhập rằng năng, xử sự.

Thời lừa lọc vẫn trôi, ko thể chạy ngược loại, điều rằng vẫn trừng trị ngôn ko thể tịch thu, còn thời cơ với lấy lại được không?

Cơ hội là thời điểm may khan hiếm với, mang tính chất khách hàng quan lại, ngoài ước muốn khinh suất của từng người. Có loại thời cơ ngàn năm mới tết đến với cùng một. Đời người dân có bao nhiêu thời cơ chất lượng tốt rất đẹp nhập học tập, thi tuyển, thực hiện ăn?

Sau sát một thế kỉ thực hiện trâu ngựa mang đến nước ngoài bang, dân chúng tao bao phen quật khởi vùng dậy, tuy nhiên đã trở nên quân thù "tắm trong mỗi bể máu”. Sau Chiến tranh giành trái đất loại nhị, Hồ Chủ tịch và Đảng tao vẫn dữ thế chủ động “Chớp lấy cơ hội” Pháp chạy, Nhật mặt hàng Đồng Minh, là chỉ đạo dân chúng tao thực hiện cuộc Cách mạng mon Tám, khai sinh đi ra nước nước ta Dân ngôi nhà Cộng hòa.

Nhờ thời cơ cách tân và phát triển nền kinh tế tài chính thị ngôi trường tuy nhiên có rất nhiều người kinh doanh trẻ con, ngôi nhà quản lí lí tài phụ vương xuất hiện nay, góp thêm phần thực hiện thay đổi diện mạo quốc gia.

Nhờ thời cơ không ngừng mở rộng chia sẻ văn hóa truyền thống, dạy dỗ với những nước bên trên trái đất, tuy nhiên lúc này nước ta với hàng nghìn, hàng chục ngàn học viên, SV du học tập ở Anh, Pháp, Mĩ, Nhật... Đó là những “cơ hội đỏ” canh ty nhiều tài năng trẻ con được huấn luyện và giảng dạy, hứa hứa sau này tươi tỉnh sáng sủa.

Bao giờ cũng như vậy, vận may rất ít, thời cơ một lên đường ko quay về. Vì thế, nhân loại nên với ý thức sẵn sàng chất lượng tốt từng ĐK khinh suất, từng tiềm năng để
dữ thế chủ động đón bắt thời cơ. Không thể do dự bởi dự, ko thế “há mồm ngóng sung’’ tuy nhiên nên với ý chí, với quyết tâm, sẵn sàng thâu tóm thời cơ, nhằm đua thố tài năng, nhằm làm ra sự nghiệp.

Tuổi trẻ con nên 12 năm (hoặc lâu rộng lớn nữa) chăm chỉ, chịu khó học tập, tập luyện mới nhất với thế tiến bộ xa vời được. Các kì đua ĐH, cao đăng thường niên là “cơ hội vàng” nhằm thanh niên, thiếu hụt niên đổi mới ước mong trở nên thực tế. Học hành lơ là biếng, quí ăn nghịch tặc học đòi thì sao đón được “cơ hội vàng”, mặc dù trước thời điểm ngày đua với theo gót nhau nhập Văn Miếu “xoa đầu các cụ ông cụ bà rùa", thắp mùi hương cầu khấn bia Tiến sĩ! Chao ôi! Cơ hội cho tới rồi qua loa nhanh chóng, ko lấy lại được thời cơ, dù là quy tắc thánh thần!

3. Tóm lại, “có phụ vương điều nhập cuộc sống từng người, nếu như trải qua sẽ không còn lấy lại được: thời hạn, điều rằng và cơ hội” - là một trong điều khuyên răn rất đẹp, một điều rằng hoặc, hàm chứa chấp hóa học triết lí và đạo đức nghề nghiệp. Phải biết sinh sống tích đặc biệt, sinh sống dữ thế chủ động, phải ghi nhận nỗ lực học hành và chăm chỉ làm việc, nâng lên kiến thức và kỹ năng, tu chăm sóc tiết hạnh, nâng tầm vân hóa của bạn dạng thân mật bản thân lên rất cao, ngang tầm thiên hạ. Phải biết quý trọng thời hạn, thì giờ. Phải biết “Học ăn, học tập rằng, học tập gói, học tập mở” nhằm tiếp xúc văn minh lịch sự và trang nhã, chân thực, lễ quy tắc. Phải biết sẵn sàng đức tài để tiếp nhận thời cơ, thời cơ.

Câu rằng bên trên trên đây luôn luôn trực tiếp nhắc nhở từng tất cả chúng ta nên học tập lối sống, phải ghi nhận sinh sống, sinh sống rất đẹp nhằm trở nên nhân loại văn hóa truyền thống Khi bước thanh lịch thế kỉ XXI.

Loigiaihay.com